วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560

Gudeg อาหารพื้นเมืองยอกยาการ์ตา

ประเทศอินโดนีเซียมีอาหารประจำท้องถิ่นมากมาย หนึ่งในนั้นที่ขึ้นชื่อที่เมืองยอกยาการ์ตา คือ gudeg อ่านว่า กูดึก เป็นอาหารที่มีรสชาดหวาน ทำมาจากผลขนุนอ่อน ใส่น้ำตาลโตนด หาทานได้ง่ายมากที่ยอกยาการ์ตา 

Gudeg นอกจากลักษณะพิเศษของรสชาดแล้ว ยังมีความเป็นมาที่น่าสนใจกว่าจะมาเป็นอาหารประจำท้องถิ่น นานมาแล้วมีคู่สามีภรรยา โดยสามีเป็นชาวอังกฤษ และภรรยาเป็นคนพื้นเมืองชวาทั้งคู่อาศัยอยู่ที่เมืองยอกยาการ์ตา ปกติเวลาชาวอังกฤษคนนี้เวลาเรียกภรรยา จะเรียกว่า "dek" วันหนึ่งภรรยาไม่รู้ว่าจะทำอะไรให้สามีทาน เห็นขนุนอ่อนจึงเอามาทำอาหารให้สามีกิน สามีลองชิม สามีมีความสุขมาก และสามีพูดขึ้นมา "good dek" ในเวลาต่อมามีการพ้องเสียง ( transform ) กลายเป็น gudeg และได้กลายมาเป็นชื่อของอาหารจานนั้นต่อมา 

อีกตำนานหนึ่งนั้น เนื่องจากในสมัยก่อน ยอกยาการ์ตาเต็มไปด้วยต้นขนุน ขนุนจึงได้กลายมาเป็นอาหารพื้นเมืองหลักของยอกยาการ์ตา

Gudeg นั้นมีมากมายหลายประเภท ประเภทแรก คือ gudeg แบบน้ำ หรือชื่อพื้นเมือง เรียกว่า gudeg basah เครื่องปรุงหลักผสมกับน้ำกะทิ การที่มีน้ำกะทิผสมอยู่ทำให้เก็บไว้ได้ไม่นาน ประเภทที่สอง คือ gudeg แบบแห้ง หรือชื่อพื้นเมือง เรียกว่า gudeg kering เครื่องปรุงหลักคือ กะทิข้น การใช้กะทิข้นเป็นส่วนผสมหลัก ทำให้ gudeg แห้ง เก็บไว้ได้นาน ประเภทที่สาม เรียกว่า Manggar Gudeg ค่อนข้างหาทานยาก มีส่วนผสมของดอกขนุนเป็นส่วนผสมหลัก

หากดูจากในรูป gudeg มีรายละเอียดมากมายอยู่ภายในจาน การปรุงใช่เวลานาน ต้องมีการเตรียมผลขนุน น้ำกะทิ น้ำตาลโตนด ใบต้นสัก และเครื่องเทศ น้ำตาลโตลดและใบต้นสัก เป็นส่วนผสมที่ทำให้น้ำราดของ gudeh เป็นสีน้ำตาล การทำนั้นจะต้องต้ม 24 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้นเคี่ยวให้ข้นจนกลายเป็นสีน้ำตาลไหม้ 

การกิน gudeg นั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือน้ำราด เรียกว่า Areh ซึ่งเคี่ยวมาจากน้ำกะทิ นอกจากนั้นยังมี sambel goreng krecek มันคือ หนังวัวกรอบ การกิน gudeg นั้น จะกินกับไก่ ไข่ เทมเป และเต้าหู้ โดยไก่ ไข่ เทมเป และเต้าหู้นั้น เครื่องปรุงและวิธีการปรุงจะเหมือนกับการทำน้ำราด สีจะออกน้ำตาลไหม้ 

แปลจาก alifanuraniputri.wordpress.com 

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น